Nhân viên QC là gì? Đâu là những kỹ năng mà một QC nên có

QC là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp đó. Nếu đây là lần đầu bạn nghe đến vị trí QC và chưa có thông tin về QC thì cũng đừng lo lắng, ở bài viết hôm nay Viet Quality sẽ giúp bạn tìm hiểu về QC và nhân viên QC là gì và vai trò thực sự của một nhân viên QC đối với một doanh nghiệp là như thế nào.

QC và nhân viên QC là gì?

QC là viết tắt của Quality Control, được hiểu là kiểm soát chất lượng. Thông qua ý nghĩa của cái tên, chúng ta có thể hiểu rằng QC là bộ phận không thể thiếu với một quy trình quản lý chất lượng sản phẩm. Nói một cách cụ thể, nhân viên QC sẽ tham gia vào các công đoạn từ kiểm tra, kiểm soát đến đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi chúng được mang đi đóng gói và bán trên thị trường. Công việc này được phân bổ đan xen vào quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm.

Một sản phẩm muốn “được lòng” khách hàng thì cần phải được tối ưu về ba phương diện bao gồm hình thức, chất lượng và giá cả. Do đó, vai trò của một nhân viên QC trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là ở quá trình đảm bảo về chất lượng của sản phẩm đạt chuẩn theo mong muốn của khách hàng.

nhân viên QC sẽ tham gia vào các công đoạn từ kiểm tra, kiểm soát đến đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi chúng được mang đi đóng gói và bán trên thị trường

Vai trò của một nhân viên đảm bảo chất lượng - QC

Một nhân viên QC - nhân viên đảm bảo chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu cho quá trình sản xuất của một doanh nghiệp. Cụ thể:

nhan vien qc la gi
Nhân viên QC đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một doanh nghiệp: là bộ lọc trong quá trình sản xuất, là người phân tích, là người thấu hiểu sản phẩm

Tìm hiểu ngay CSR là gì? Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện CSR?

Mô tả công việc của nhân viên QC

Trên thực tế rằng có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai công việc QA và QC. QA là người có nhiệm vụ tham gia vào việc xây dựng nên hệ thống, quy trình sản xuất và quản lý chất lượng và có thể thực hiện thêm các công tác giám sát, đo lường quá trình thực hiện theo tiêu chuẩn chất lượng đã đề ra. Còn QC là người sẽ kiểm soát chất lượng trong các nhà máy, những doanh nghiệp sản xuất. Họ sẽ tham gia trực tiếp vào từng khâu trong quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng của đầu ra sản phẩm theo tiêu chuẩn đã được định sẵn.

nhan vien qc la gi
QA và QC là hai bộ phận khác nhau với những vai trò khác nhau trong một doanh nghiệp

Khám phá Nhãn FSC trên sản phẩm: Điều đó có ý nghĩa gì?

Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC)

IQC - Input Quality Control hay còn hiểu là nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào. Nhiệm vụ chính của nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC) sẽ bao gồm:

Nhân viên kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất (PQC)

PQC - Process Quality Control hay được biết đến là nhân viên kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất. Công việc chính của một PQC sẽ bao gồm:

Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra (OQC)

OQC - Output Quality Control hay được gọi là kiểm soát chất lượng đầu ra. Hầu hết nhiệm vụ của nhân viên OQC là kiểm soát chất lượng của sản phẩm, xác nhận lại lần cuối để đảm bảo sản phẩm đạt yêu cầu tiêu chuẩn trước khi bán ra thị trường, cụ thể:

nhan vien qc la gi
Bộ phận kiểm soát chất lượng có thể bao gồm IQC, PQC và OQC

3 Kỹ năng quan trọng mà nhân viên QC cần có

Để trở thành một QC giỏi, ngoài việc trang bị những kiến thức chuyên môn, kỹ năng chuyên ngành nhằm phục vụ quá trình làm việc thì rèn luyện thêm một số kỹ năng như kỹ năng giám sát, kỹ năng quản lý, kỹ năng xử lý sự cố nhanh chóng cũng là điều mà mỗi QC nên trang bị cho chính mình.

Kỹ năng giám sát

QC là bộ phận tham gia vào kiểm soát trực tiếp quá trình sản xuất sản phẩm và phải tìm ra những sai sót, vấn đề để kịp thời khắc phục ở rất nhiều công đoạn. Để làm được điều này một cách có hiệu quả thì yêu cầu người nhân viên QC phải có một kỹ năng quan sát nhạy bén để có thể nhanh chóng tìm ra vấn đề và xử lý nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến quy trình sản xuất và những công đoạn khác.

nhan vien qc la gi
QC phải có một kỹ năng quan sát nhạy bén để có thể nhanh chóng tìm ra vấn đề và xử lý nhanh chóng

Kỹ năng quản lý

Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng với một QC. tuỳ thuộc vào quy mô của công ty mà những yêu cầu về kỹ năng quản lý sẽ có sự khác nhau. Kỹ năng quản lý của một nhân viên sẽ được thể hiện ở việc quản lý năng suất lao động, thời gian làm việc cũng như các tiêu chuẩn khác trong suốt quá trình sản xuất. Một nhân viên QC chuyên nghiệp cần nắm bắt được năng suất của mỗi nhóm nhân công để tổ chức và phối hợp sao cho đảm bảo được tiến độ mà vẫn mang lại hiệu quả làm việc cao. Nhờ có kỹ năng quản lý mà nhân viên QC có thể thực hiện và hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

nhan vien qc la gi
Nhờ kỹ năng quản lý tốt mà nhân viên QC có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình

Kỹ năng xử lý sự cố nhanh chóng

Sẽ luôn có những vấn đề ngoài ý muốn phát sinh trong quá trình sản xuất nói riêng hay quá trình làm việc nói chung, kỹ năng xử lý tình huống sẽ là khả năng giúp cho nhân viên QC nhanh chóng đưa ra những hướng giải quyết phù hợp với vấn đề và hoàn cảnh để hạn chế tốt nhất những rủi ro có thể xảy ra. Một nhân viên QC cần phải có sự nhạy bén và nhanh chóng trong việc xử lý các vấn đề để giảm đi những thiệt hại không đáng có.

nhan vien qc la gi
QC cần phải có sự nhạy bén và nhanh chóng trong việc xử lý các vấn đề để giảm đi những thiệt hại không đáng có

Cập nhật: Xuất khẩu nông sản đi Trung Quốc: Lưu ý về Mã số vùng trồng

Viet Quality hy vọng rằng thông qua những chia sẻ về QC và nhân viên QC là gì ở trên, bạn đã phần nào có thêm những hiểu biết về ngành nghề mới cũng như tính chất và yêu cầu của công việc đó. Đừng quên tiếp tục theo dõi Viet Quality để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích và thông tin hay ho nhé.

Link nội dung: https://wordplay.edu.vn/cong-viec-cua-1-qc-nghe-call-a70430.html