QC là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp đó. Nếu đây là lần đầu bạn nghe đến vị trí QC và chưa có thông tin về QC thì cũng đừng lo lắng, ở bài viết hôm nay Viet Quality sẽ giúp bạn tìm hiểu về QC và nhân viên QC là gì và vai trò thực sự của một nhân viên QC đối với một doanh nghiệp là như thế nào.
QC và nhân viên QC là gì?
QC là viết tắt của Quality Control, được hiểu là kiểm soát chất lượng. Thông qua ý nghĩa của cái tên, chúng ta có thể hiểu rằng QC là bộ phận không thể thiếu với một quy trình quản lý chất lượng sản phẩm. Nói một cách cụ thể, nhân viên QC sẽ tham gia vào các công đoạn từ kiểm tra, kiểm soát đến đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi chúng được mang đi đóng gói và bán trên thị trường. Công việc này được phân bổ đan xen vào quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm.
Một sản phẩm muốn “được lòng” khách hàng thì cần phải được tối ưu về ba phương diện bao gồm hình thức, chất lượng và giá cả. Do đó, vai trò của một nhân viên QC trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là ở quá trình đảm bảo về chất lượng của sản phẩm đạt chuẩn theo mong muốn của khách hàng.
Vai trò của một nhân viên đảm bảo chất lượng - QC
Một nhân viên QC - nhân viên đảm bảo chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu cho quá trình sản xuất của một doanh nghiệp. Cụ thể:
- Là bộ lọc trong quá trình sản xuất: Nhiệm vụ được giao cho nhân viên QC chính là phân tích và lựa chọn ra nguyên liệu ngay từ những bước đầu của một quy trình sản xuất. Tiếp theo đó, họ tiếp tục theo dõi, kiểm soát và lọc ra những lỗi sai sót của công nhân trong quá trình thực hiện công việc và cuối cùng là chọn lựa ra những sản phẩm đáp ứng đủ yêu cầu tiêu chuẩn.
- Là người phân tích: Trong quá trình quan sát và kiểm tra chất lượng của một quy trình, nếu nhân viên QA phát hiện ra những sai sót thì phải có trách nhiệm tìm ra nguyên nhân của những lỗi sai đó để kịp thời sửa chữa. Thông qua đó, họ sẽ phân tích một cách tổng thể và toàn diện một vấn đề, đồng thời cũng thông báo kết quả phân tích và thực hiện khắc phục ngay lập tức.
- Là người thấu hiểu sản phẩm: Việc thấu hiểu về sản phẩm hay một quy trình sản xuất là yêu cầu bắt buộc với một QC chuyên nghiệp. Bởi họ cũng là người sẽ trực tiếp kết nối và làm việc với khách hàng, tham gia vào các cuộc thảo luận, đàm phán với đối tác cũng như nghiên cứu về sản phẩm. Chính vì thế, việc hiểu về sản phẩm hay quy trình sẽ giúp họ gia tăng khả năng tin tưởng trong mắt khách hàng hơn nữa, khiến cho khách hàng an tâm khi lựa chọn sản phẩm đến từ doanh nghiệp.
Tìm hiểu ngay CSR là gì? Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện CSR?
Mô tả công việc của nhân viên QC
Trên thực tế rằng có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai công việc QA và QC. QA là người có nhiệm vụ tham gia vào việc xây dựng nên hệ thống, quy trình sản xuất và quản lý chất lượng và có thể thực hiện thêm các công tác giám sát, đo lường quá trình thực hiện theo tiêu chuẩn chất lượng đã đề ra. Còn QC là người sẽ kiểm soát chất lượng trong các nhà máy, những doanh nghiệp sản xuất. Họ sẽ tham gia trực tiếp vào từng khâu trong quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng của đầu ra sản phẩm theo tiêu chuẩn đã được định sẵn.
Khám phá Nhãn FSC trên sản phẩm: Điều đó có ý nghĩa gì?
Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC)
IQC - Input Quality Control hay còn hiểu là nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào. Nhiệm vụ chính của nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC) sẽ bao gồm:
- Kiểm tra và đảm bảo chất lượng của các nguyên liệu, vật liệu đầu vào để chắc chắn rằng chúng đã đạt được những tiêu chuẩn đã được đề ra.
- Theo dõi và quan sát tình hình sử dụng và chất lượng của những nguyên, vật liệu trong suốt quá trình sản xuất.
- Giải quyết các vấn đề phát sinh với các bên cung ứng và phối hợp làm việc với các nhà cung cấp nhằm đảm bảo và cải tiến chất lượng nguyên, vật liệu.
- Tham gia vào quá trình đề xuất ra những ý tưởng mới mẻ để phát triển sản phẩm.
Nhân viên kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất (PQC)
PQC - Process Quality Control hay được biết đến là nhân viên kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất. Công việc chính của một PQC sẽ bao gồm:
- Hợp tác và phối hợp với QA để thực hiện triển khai cũng như điều chỉnh các quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm.
- Tham gia vào việc việc kiểm tra công đoạn làm việc của nhân viên hằng ngày nhằm đảm bảo rằng sản phẩm được gia công đúng với những quy định được đề ra. PQC còn có trách nhiệm kiểm tra và phản hồi lại cho bộ phận IQC nếu nhìn thấy những vấn đề liên quan đến nguyên, vật liệu.
- Tham gia vào giải quyết những yêu cầu, thắc mắc hoặc những khiếu nại của khách hàng có liên quan đến chất lượng sản phẩm.
- Hỗ trợ tham gia vào công đoạn lên ý tưởng kinh doanh nhằm phát triển ra những sản phẩm mới cho doanh nghiệp.
Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra (OQC)
OQC - Output Quality Control hay được gọi là kiểm soát chất lượng đầu ra. Hầu hết nhiệm vụ của nhân viên OQC là kiểm soát chất lượng của sản phẩm, xác nhận lại lần cuối để đảm bảo sản phẩm đạt yêu cầu tiêu chuẩn trước khi bán ra thị trường, cụ thể:
- Thực hiện lập ra các tiêu chuẩn đánh gía chất lượng theo quy trình ISO mà doanh nghiệp đang áp dụng.
- Thực hiện kiểm tra, đánh giá về chất lượng sản phẩm dựa trên những yêu cầu về chất lượng được doanh nghiệp đề ra.
- Thu thập và phân loại ra các sản phẩm lỗi hoặc sai sót trong quá trình sản xuất rồi chuyển cho bộ phận PQC.
- Hỗ trợ tham gia vào quá trình giải quyết những khiếu nại, yêu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm.
3 Kỹ năng quan trọng mà nhân viên QC cần có
Để trở thành một QC giỏi, ngoài việc trang bị những kiến thức chuyên môn, kỹ năng chuyên ngành nhằm phục vụ quá trình làm việc thì rèn luyện thêm một số kỹ năng như kỹ năng giám sát, kỹ năng quản lý, kỹ năng xử lý sự cố nhanh chóng cũng là điều mà mỗi QC nên trang bị cho chính mình.
Kỹ năng giám sát
QC là bộ phận tham gia vào kiểm soát trực tiếp quá trình sản xuất sản phẩm và phải tìm ra những sai sót, vấn đề để kịp thời khắc phục ở rất nhiều công đoạn. Để làm được điều này một cách có hiệu quả thì yêu cầu người nhân viên QC phải có một kỹ năng quan sát nhạy bén để có thể nhanh chóng tìm ra vấn đề và xử lý nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến quy trình sản xuất và những công đoạn khác.
Kỹ năng quản lý
Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng với một QC. tuỳ thuộc vào quy mô của công ty mà những yêu cầu về kỹ năng quản lý sẽ có sự khác nhau. Kỹ năng quản lý của một nhân viên sẽ được thể hiện ở việc quản lý năng suất lao động, thời gian làm việc cũng như các tiêu chuẩn khác trong suốt quá trình sản xuất. Một nhân viên QC chuyên nghiệp cần nắm bắt được năng suất của mỗi nhóm nhân công để tổ chức và phối hợp sao cho đảm bảo được tiến độ mà vẫn mang lại hiệu quả làm việc cao. Nhờ có kỹ năng quản lý mà nhân viên QC có thể thực hiện và hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.
Kỹ năng xử lý sự cố nhanh chóng
Sẽ luôn có những vấn đề ngoài ý muốn phát sinh trong quá trình sản xuất nói riêng hay quá trình làm việc nói chung, kỹ năng xử lý tình huống sẽ là khả năng giúp cho nhân viên QC nhanh chóng đưa ra những hướng giải quyết phù hợp với vấn đề và hoàn cảnh để hạn chế tốt nhất những rủi ro có thể xảy ra. Một nhân viên QC cần phải có sự nhạy bén và nhanh chóng trong việc xử lý các vấn đề để giảm đi những thiệt hại không đáng có.
Cập nhật: Xuất khẩu nông sản đi Trung Quốc: Lưu ý về Mã số vùng trồng
Viet Quality hy vọng rằng thông qua những chia sẻ về QC và nhân viên QC là gì ở trên, bạn đã phần nào có thêm những hiểu biết về ngành nghề mới cũng như tính chất và yêu cầu của công việc đó. Đừng quên tiếp tục theo dõi Viet Quality để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích và thông tin hay ho nhé.