Ước mơ sở hữu một chiếc xe có dáng thể thao của nhiều bạn trẻ đã dần trở thành hiện thực khi dòng xe Phoenix được tung ra thị trường. Đây là dòng sản phẩm mang nhiều dấu ấn của bàn tay người Việt với giá bán rẻ...
>> Phoenix R175 - Môtô thể thao giá rẻ ra mắt thị trường Việt
Cuối tháng 4 vừa qua, thương hiệu xe phân khối lớn Visitor đã chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam mẫu xe thể thao mang tên Phoenix R125 được nhập khẩu và lắp ráp theo dạng CKD. Với ba phiên bản: R152, R175 và R250, mẫu xe có kiểu dáng đậm chất sportbike này không giấu tham vọng sẽ chinh phục được giới trẻ thích thể hiện cá tính.
Thiết kế
Trong ba phiên bản Phoenix được Motorrock tung ra thị trường, phiên bản Phoenix R125 thu hút được sự quan tâm khá lớn. Lí do là dòng xe này rẻ ngang bằng một chiếc xe số thông thường. Ngay cả với dòng xe Rebel USA Notus RC125, dòng xe được xếp vào hạng mô tô giá rẻ dành cho giới trẻ, cũng có giá bán cao hơn Phoenix R125. Phoenix R125 được sản xuất dựa trên platform của dòng xe Genata RC125 của Genata Motor với những đường nét thiết kế đặc trưng ở các dòng xe thể thao. Nếu bắt gặp khi xe băng lướt trên đường, bạn rất dễ bị thuyết phục bởi dáng vẻ của xe dù quan sát kỹ một số chi tiết có phần chưa tinh xảo như các mẫu xe có xuất xứ từ những đất nước sản xuất xe mô tô hàng đầu thế giới: Honda, Yamaha, Ducati...
Phần đầu xe khá bắt mắt nhờ được trang bị cặp đèn projector và đèn semi sử dụng bóng LED. Với việc sử dụng cặp đèn projector, bóng halogen công suất 35W, độ chiếu xa và vùng chiếu sáng của xe tốt hơn so với đèn halogen và chóa thông thường. Theo đánh giá của chúng tôi, việc sử dụng choá projector là một lợi thế của Phoenix R125 so với các đối thủ cùng phân khúc. Đây là chi tiết được đánh giá là mang phong cách thời thượng khi mà phần lớn các dòng xe mô tô tầm trung đang hướng tới. Nếu chịu chơi, bạn chỉ cần chi một khoản ngân sách vừa phải để độ bóng xenon thì chiếc xe của bạn sẽ có một “cửa sổ tâm hồn” ấn tượng. Tất nhiên, hiệu quả của đèn pha sẽ tốt hơn rất nhiều.
Núp gió phía trước dạng hình nón vuốt cao được phối hài hòa với cặp đèn pha “mắt phượng”. Chi tiết này rất hữu ích khi chạy tốc độ cao trên xa lộ. Chỉ cần rạp người và vít ga thì xe sẽ tăng tốc nhanh hơn nếu so với việc điều khiển các dòng sport city, naked-bike thường thấy.
Phần đuôi xe cũng được tạo dáng thanh thoát đặc trưng của dòng xe đua thể thao. Cụm đèn hậu sử dụng bóng đi-ốt phát quang LED nhằm tăng điểm nhấn cho xe. Hai tay nắm được thiết kế khá đơn giản nhưng vẫn đảm bảo công năng giúp người sử dụng dễ dàng xoay trở trong các con hẻm nhỏ.
Với kích thước dài x rộng tương ứng là 2.015 x 970mm, Phoenix R175 trông khá bệ vệ so với dung tích 125cc. Xe có chiều cao yên xe 818mm và có khả năng điều chỉnh chiều cao yên nhờ việc thay đổi hành trình của của giảm xóc monoshock. Việc có thể thay đổi chiều cao yên khi nâng hay hạ giảm xóc sau rất hữu ích, giúp thích hợp với nhiều phom người.
Cụm tay lái được thiết kế có góc lái rộng, giúp cho việc điều khiển xe dễ dàng. Thử nghiệm ở góc cua hẹp, theo ghi nhận của chúng tôi, việc vào cua không quá khó khăn. Xe dễ dàng chinh phúc ở những góc cua tay áo ở tốc độ 60-70km/h. Hệ thống nút điều khiển trên tay lái Phoenix R125 cũng được bố trí một cách khoa học, sử dụng dễ dàng. Bảng điều khiển trung tâm của xe được thiết kế với các khối thông tin đúng theo chuẩn của dòng xe thể thao. Đồng hồ vòng tua máy đặt chính giữa có giao diện hơi đơn giản, bên trái đồng hồ vòng tua là đồng hồ công tơ mét điện tử, bên còn lại là đèn check.
Tuy nhiên, Phoenix lại không có đồng hồ báo xăng, chỉ khi nào xe gần hết xăng thì mới có đèn tín hiệu vàng chớp liên tục. Nếu có thêm chức năng này, Phoenix chắc chắn sẽ ghi điểm trong mắt các tay chơi. Quan điểm của chúng tôi về điểm này là chức năng đó nên có trên phiên bản thường chứ không nên khu biệt chỉ mỗi ở phiên bản đặc biệt Phoenix R125 Limited.
Động cơ
Nhằm để phân tách rõ sự khác biệt giữa các phiên bản, Visitor đã phân tách sự khác biệt giữa phiên bản R125 và phiên bản R175 bằng cách một bên sử dụng động cơ xi lanh đơn và một bên sử dụng động cơ xi lanh đôi. Phiên bản R125 được trang bị động cơ xi lanh đơn 125cc có tỉ số nén 9.2:1 với mô-men xoắn cực đại 10,3Nm/7.500 vòng/phút. Trong khi đó, phiên bản R175 sử dụng động cơ xy-lanh đôi có dung tích 168,5cc, làm mát bằng gió với mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm ở 6.000 vòng/phút.
Một chi tiết thể hiện dấu ấn Việt trong ở Phoenix R125 là trong khi "nguyên bản" Geneta RC125 chỉ đạt được vận tốc tối đa 90km/h thì mẫu xe này sử dụng động cơ được hiêu chỉnh một số chi tiết như piston, hệ thống IC thế hệ mới nên có vận tốc tối đa lên tới 118km/h. Nếu là tay chơi, bạn có thể "độ" IC, mobin sườn… thì tốc độ vượt ngưỡng 120km/h là chuyện đơn giản. Đó là một ưu điểm của Phoenix R125.
Thêm vào đó, trong khi Geneta RC125 có gắp sau khá mỏng manh thì bộ phận này ở R125 là một khối đồ sộ. Theo nhà sản xuất, toàn bộ các chi tiết trên khung xe, tay đòn chịu lực đều được làm từ hợp kim thép siêu cứng không chỉ giúp xe có độ cứng cao, chịu nén tốt mà còn có trọng lượng nhẹ giúp việc điều khiển xe trở nên dễ dàng hơn.
Vận hành
Dù chỉ trang bị động cơ một xi-lanh có dung tích 125cc nhưng Phoenix R125 có khả năng tăng tốc không tồi. Bạn cũng dễ dàng thực hiện những cú ôm cua điệu nghệ ở tốc độ 60 km/h và thậm chí lên tới hơn 70 km/h. Ở những đoạn đường vắng, thử redline, dòng xe này đạt vận tốc khoảng 112km/h. So với tốc độ lý thuyết mà nhà sản xuất đưa ra là 118km/h thì con số này xem ra tạm chấp nhận được. Trên thực tế, nếu so sánh về độ êm khi hoạt động của động cơ ở các chế độ hoạt động, không tải, tăng tốc, không tải cưỡng bức… khi so với các dòng xe Nhật thì Phoenix không thể bì được. Nhưng, nếu xét về khả năng tăng tốc ở phân khúc 125cc thì nên dành cho Phoenix R125 một điểm cộng.
Phiên bản R125 đặc biệt đang được Visitor phát triển còn ấn tượng mạnh hơn nữa. Hệ truyền động thể thao côn tay với 5 cấp truyền và 2 bước số hoạt động khá mượt mà. Thao tác vào và trả số nhẹ nhàng. Đó cũng là điểm cộng khi mà phần lớn mẫu xe trong nước và có xuất xứ từ Trung Quốc hay mắc phải.
Phoenix R125 có khoảng sáng gầm là 155mm và bình xăng có dung tích 13,8 lít cho phép người lái thực hiện những chuyến đi dài gần 500km mà không cần dừng để tiếp thêm nhiên liệu. Khi thực hiện những thao tác leo lên các mép lề cao, việc vận hành R125 cũng không quá khó khăn. Tuy nhiên, với những người có chiều cao dưới 1,65m, nếu không phải là tay lái cứng thì sẽ dễ bị hổng chân, té ngã. Đối với một sản phẩm xe thể thao có trọng lượng và khả năng tăng tốc tốt thì hệ thống phanh có một vai trò cực kỳ quan trọng. Nó phải tạo được một quãng đường phanh tốt đồng thời bánh xe không bị bó cứng khi phanh. Việc bố trí phanh trước và sau so le nhau, dĩa phanh kích thước lớn là điểm quan trọng giúp Phoenix R125 có quãng đường phanh tốt. Hơn nữa, phanh trước xe có sử dụng điều hoà lực phanh dạng van cơ khí nên dù bóp và giữ chặt phanh trước thì bánh xe vẫn không bị bó cứng.
Phoenix R125 sử dụng giảm xóc trước dạng giảm xóc thủy lực, giảm xóc sau dạng monoshock. Bánh trước có kích thước 100/80-17, còn bánh sau có kích thước 130/70-17. Chính nhờ những chi tiết này mà khi vận ở tốc độ cao xe vẫn tạo cảm giác đầm, chấn rung từ mặt đường tác động lên tay lái không nhiều.
Điểm hơi tiếc ở Phoenix R125 phiên bản thường là tiếng pô xe "hiền", bởi xe chỉ sử dụng xi lanh đơn nên không đủ “hơi” để tạo được tiếng “hú” đặc trưng của dòng xe mô tô thể thao. Hy vọng, trong tương lai, Phoenix R125 Limited trang bị động cơ xi lanh đôi được tung ra thị trường sẽ "đủ hơi" để tạo phấn khích cho những dân mộ điệu dòng xe thể thao. Một trong những điều mà chúng tôi cảm thấy thích thú khi được chạy thử phiên bản R125 thường cho đến Limited là hơi nóng tỏa ra từ động cơ không lớn. Đặc biệt, phiên bản R125 Limited được trang bị hệ thống giải nhiệt nhớt. Đây là con bài chiến lược không chỉ giúp cho xe giảm sức nóng toát ra từ động cơ mà còn tăng hiệu suất tăng tốc khi không phải chia công suất như hệ thống làm mát bằng nước.
Đánh giá
Với việc ra mắt Phoenix R125, Visitor đã phần nào giải tỏa được cơn khát về các dòng xe thể thao của giới trẻ. Nếu phải móc hầu bao đến hơn 120 triệu để sở hữu chiếc xe thể thao trẻ trung như Honda CBR125R thì chỉ mất 52,5 triệu đồng là có thể mua được một chiếc Phoenix R125 xem ra không quá sức với nhiều người. Đó là lợi thế về giá mà khó có dòng mô tô nào cùng phân khúc với R125 có được. Một số chi tiết nhựa trên xe chưa được sắc sảo khiến cho không ít người nghi ngờ về chất lượng của Phoenix R125. Nếu nhà sản xuất không ngừng nâng cao chất lượng thì trong tương lai không xa dòng xe hợp túi tiền với giới trẻ này sẽ khẳng định được vị trí trong lòng người tiêu dùng.
Thông số kỹ thuật
- Kích thước dài x rộng: 2.015 x 970 mm
- Chiều cao yên xe: 818 mm
- Dung tích bình xăng: 13,8 lít
- Động cơ: xi lanh đơn 4 kì, 125 cc
- Mô-men: 11,5 Nm/ 6,000 vòng/phút
- Hệ thống làm mát: làm mát bằng gió cưỡng bức
- Hộp thống truyền động: côn tay, 5 cấp
- Giảm xóc trước/sau: giảm chấn thủy lực/monoshock
- Hệ thống phanh trước/sau: đĩa
- Lốp trước/sau: lốp không săm 100/80-17″ / 130/70-17”
>> Xem thêm ảnh chi tiết Phoenix R125
Có thể bạn quan tâm:
- Phoenix R125 - Nên mua hay không?
- Phoenix R125 2013 - Giải bài toán khó
Lê Hoàng (theo PLXH)