Nếu xe ô tô phát ra âm thanh như kêu cạch cạch, két két, lọc cọc, u u, rè rè, xè xè thì đó là tín hiệu cho thấy xe đang gặp sự cố và cần phải kiểm tra nguyên nhân cũng như khắc phục sớm.
Ô tô kêu ở động cơ
Tiếng cạch cạch, két két đanh tai
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiếng xe kêu cạch cạch của động cơ ô tô, trong đó các nguyên nhân phổ biến bao gồm bi tăng, bi tỳ, dây curoa, máy bơm và máy phát điện bị hỏng. Nếu bi không được bôi trơn đầy đủ, chúng sẽ trở nên khô cứng và làm cho các bộ phận kim loại ma sát với nhau, gây ra tiếng kêu. Bên cạnh đó, nếu vệ sinh không đúng cách, nước có thể bị lọt vào khoang động cơ và làm hư các bi, dẫn đến tiếng kêu két két.
Trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, bi có thể bị mẻ hoặc các rãnh lăn bị nứt, dẫn đến tiếng kêu to hơn. Nếu không khắc phục kịp thời, lỗi này có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác và đặc biệt là làm đứt dây curoa.
Tiếng lách cách
Nếu động cơ xe phát ra tiếng kêu lách cách thì thường là do xe bị thiếu dầu nhớt để bôi trơn hoặc van bị lỏng. Bên cạnh đó, tiếng kêu lách cách cũng có thể do vành đai ở ổ trục cam lắp sai vị trí hoặc gặp sự cố, hoặc do xe bị sử dụng nhầm loại nhiên liệu.
Tiếng gõ
Tiếng gõ của động cơ xe thường là do khe hở nhiệt bị giãn quá mức. Khe hở nhiệt giúp tránh hiện tượng bó cứng trong quá trình phân phối khí khi các chi tiết ma sát với nhau, giãn nở và tỏa ra nhiệt lượng. Theo khuyến cáo, sau mỗi 50.000 km vận hành, khe hở nhiệt cần được điều chỉnh. Nếu khe hở nhiệt bị giãn quá mức, sẽ tạo ra ma sát giữa đỉnh van và cò mổ, gây tiếng gõ và hao mòn nhanh các bộ phận này.
Nếu nghe thấy tiếng gõ búa, có thể xe bị bỏ máy. Nếu xe phát ra tiếng gõ khi khởi động hoặc tăng tốc, đó thường là dấu hiệu của hệ thống đánh lửa gặp vấn đề. Bô bin đánh lửa hoặc bugi bị lỗi sẽ đánh lửa sai thời điểm, làm cho hỗn hợp nhiên liệu và không khí không đốt cháy hết, gây ra các chất thải khí qua đường ống xả.
Tiếng rít, tiếng u u
Tiếng rít lớn của xe thường xuất hiện do hệ thống làm mát động cơ hoặc đường ống chấn bị rò rỉ. Nếu tiếng rít đều đều, có thể dây curoa cam đang gặp vấn đề. Nếu khi khởi động xe, tiếng rít dần mất đi khi máy bắt đầu ấm lên, có thể do dây curoa bị chai cứng hoặc chùng, cần thay mới ngay. Nếu tiếng rít kéo dài, cần kiểm tra và thay mới dây curoa ngay lập tức. Ngoài ra, có thể vòng bi bị chết, bó cứng hoặc puly bị kẹt, khiến cho dây curoa trượt và phát sinh nhiệt gây đứt dây.
Tiếng lọc cọc
Nếu xe phát ra tiếng kêu lọc cọc khô và đồng thời vòng tua máy tăng cao, thường cho thấy động cơ đang thiếu dầu bôi trơn cho các chi tiết bên trong. Nguyên nhân có thể do thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn bị lão hóa và tích tụ cặn bẩn, bơm dầu không hoạt động đúng cách, ống dẫn dầu bị tắc, sử dụng loại dầu không phù hợp với xe… Tình trạng này kéo dài có thể gây hại cho các bộ phận như piston, xi lanh, trục cam, tay biên, xéc-măng.
Ngoài ra, tiếng kêu lọc cọc cũng có thể xuất hiện khi piston hoặc xéc-măng bị mòn và có khe hở, gây va đập khi hoạt động. Nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể làm giảm áp suất nén, làm dầu bôi trơn xâm nhập vào buồng đốt và giảm công suất động cơ, gây ra sự yếu tốc khi tăng ga.
Tiếng va đập
Có nhiều nguyên nhân gây ra tiếng va đập mạnh trong khoang động cơ, bao gồm bạc cổ biên bị mòn, lỏng và kẹt lấy trục khuỷu; dầu có độ nhớt không đúng quy định; áp suất dầu quá thấp; dầu bị ô nhiễm bởi cặn bẩn; động cơ bị lắp đặt không chính xác; gu-giông và bulong hỏng…
Tiếng ồn
Tiếng ồn lớn của động cơ xe hơi có thể có nguyên nhân từ con đòi. Con đòi là bộ phận giúp truyền động từ bánh răng xu-pap đến cam. Khi con đòi bị mòn hoặc bị rỉ sét, nó sẽ gây ra sự cố đồng bộ hóa trong hệ thống, dẫn đến sự hoạt động không đồng bộ và tạo ra tiếng ồn.
Ô tô kêu ở hộp số
Các dấu hiệu của tiếng kêu ở hộp số có thể do vòng bi hộp số bị hỏng. Tình trạng này có thể xảy ra với cả xe hộp số sàn và tự động. Khác với tiếng két két của lỗi vòng bi động cơ, tiếng kêu cọc cọc từ vòng bi hộp số thường ít gây khó chịu hơn. Tuy nhiên, lỗi này khá hiếm, chủ yếu xảy ra trên những chiếc xe đã hoạt động hơn chục năm.
Ô tô kêu ở hệ thống lái và trục xe
Tiếng rè rè
Nếu khi lái xe bạn nghe thấy âm thanh è è hoặc rè rè, thì có khả năng cao là xe của bạn đang thiếu dầu hoặc gặp vấn đề với bơm trợ lực lái. Thường thì lỗi này xảy ra trên những xe sử dụng hệ thống trợ lực lái thuỷ lực và thường đi kèm với các dấu hiệu như vô lăng nặng, rung.
Tiếng cục
Nếu khi chuyển số xe phát ra âm thanh cục và xe giật nhẹ, thì thường là do trục láp bị trục trặc. Nguyên nhân có thể do cao su trục láp bị rách, bị dính bụi bẩn hoặc nước tràn vào, bánh răng mòn… Khi chuyển số, lực mô men được truyền từ hộp số ra trục láp, và những bánh răng va chạm với nhau gây ra tiếng kêu.
Tiếng cạch cạch, lục cục
Nếu khi xe ôm cua và xuất hiện tiếng kêu cạch cạch ở dưới gầm, thì có khả năng cao là do khớp bi bên trong chuông trên bán trục gặp vấn đề. Khớp này có chức năng truyền lực từ hộp số đến bánh xe. Sau một thời gian sử dụng, bi và rọ bi có thể bị mòn, tạo ra khe hở cho bụi bẩn và nước thấm vào bên trong. Khi xe ôm cua, bi va chạm vào thành rọ bi nên có tiếng kêu cạch cạch hoặc lục cục.
Còn nếu khi xe đi qua đường gồ ghề, ổ gà, gờ giảm tốc, gầm xe có tiếng kêu cục cục, thì có thể một hoặc một vài rô-tuyn đang bị rơ. Đây là loại khớp liên kết động gồm một viên bi được đặt trong rọ, có chất bôi trơn và bọc bên ngoài bằng cao su để bảo vệ. Nếu vỏ bọc cao su bị thoái hoá, khớp bị nhiễm bụi bẩn và nước, chất bôi trơn sẽ bị phân hủy. Khi xe di chuyển, bi va chạm mạnh sẽ gây ra tiếng kêu.
Tiếng lọc cọc
Nếu xe di chuyển ở tốc độ thấp và phát ra tiếng lọc cọc ở phía gầm thì có thể là do các khớp nối bộ đồng tốc gặp vấn đề. Các khớp nối này có tính năng đa năng, vừa truyền động mô-men, vừa giảm thiểu lực cản từ mặt đường, giúp tài xế điều khiển xe một cách dễ dàng.
Ô tô kêu ở hệ thống phanh
Tiếng két két
Lỗi kêu két két của hệ thống phanh là một trong những lỗi phổ biến nhất. Nếu tiếng kêu này chỉ xuất hiện trong khoảng 5-15 phút sau khi khởi động xe, thì đó là một tình trạng bình thường. Nguyên nhân có thể do nước mưa hoặc nước rửa xe chưa khô kỹ. Tuy nhiên, nếu tiếng kêu két két xuất hiện liên tục mỗi khi phanh, thì rất có thể má phanh bị mòn, đĩa phanh bị uốn cong, piston phanh bị kẹt hoặc cu-pen hỏng.
Tiếng cục
Khi nhấn bàn đạp phanh và nghe thấy tiếng cục cục, thì rất có thể hệ thống phanh đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do hệ thống phanh chưa được vệ sinh lâu ngày, bị tích tụ nhiều bụi bẩn hoặc bị ảnh hưởng bởi nước.