PO là gì? Điểm giống và khác nhau giữa Invoice và PO
PO nghĩa là gì trong kinh doanh?
Đơn đặt hàng là hợp đồng chính thức giữa người mua và nhà cung cấp, ủy quyền cho việc mua hàng hoặc dịch vụ cụ thể. Trong đó, các chi tiết quan trọng như giá cả, số lượng, mô tả hàng hóa và điều khoản thanh toán được thể hiện rõ ràng.Mỗi PO phải có m...
Điểm giống và khác nhau giữa invoice và PO là gì?
Giống nhau:Cả hai đều là tài liệu cần thiết trong mua hàng;Có vai trò không thể thiếu trong việc tối ưu hóa chi tiêu;Cả hai đều bao gồm chi tiết đặt hàng cơ bản, thông tin vận chuyển, chi tiết nhà cung cấp và giá cả;Cả hai tài liệu mua hàng đều có giá trị pháp lý.Khác nhau:Điểm khác biệt chính là đơn đặt hàng PO được người mua gửi cho nhà cung cấp với mục đích theo dõi và kiểm soát quá trình mua hàng. Mặt khác, hóa đơn Invoice là yêu cầu thanh toán chính thức do nhà cung cấp gửi cho người mua sau khi đơn hàng của họ được hoàn thành.
Những nội dung xuất hiện trên PO
Trong một PO, chúng ta thường tìm thấy những thông tin sau đây.- Number and date (số và ngày lập PO);- Seller/Buyer (thông tin người mua và người bán);- Goods description/Commodity/Product (Mô tả hàng hóa);- Quantity (số lượng);- Specifications/Qualit...
Các loại PO thường gặp
Đơn đặt hàng tiêu chuẩn (PO)
Đơn đặt hàng tiêu chuẩn là loại mà hầu hết chúng ta đều quen thuộc. Các công ty sử dụng chúng cho các đơn đặt hàng một lần mà họ không muốn thực hiện thường xuyên.
Đơn đặt hàng theo kế hoạch (PPO - Planned purchase order)
Một đơn đặt hàng theo kế hoạch bao gồm một mức độ chi tiết tương tự như một đơn đặt hàng tiêu chuẩn, nhưng ngày giao hàng và địa điểm của nó không được xác định. Đối với những đơn đặt hàng này, thời điểm phát hành là chi tiết quan trọng nhất.
Đơn đặt hàng dài hạn (BPO - Blanket purchase order)
Đây là một thỏa thuận với nhà cung cấp cho các giao dịch mua trong tương lai mà số lượng mặt hàng không xác định. BPO bao gồm các chi tiết giống như PPO, ngoại trừ số lượng mặt hàng vẫn chưa được chỉ định, cùng với chi tiết giao hàng.
Đơn đặt hàng theo hợp đồng (CPO - Contract purchase orders)
Là loại đơn đặt hàng có ít chi tiết nhất, đơn đặt hàng theo hợp đồng chỉ xác định các điều khoản và điều kiện được thương lượng giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp. CPO về cơ bản là một hợp đồng nêu rõ sẽ có các đơn đặt hàng trong tương lai và cung cấp các hướng dẫn khi chúng xảy ra.
Quy trình sử dụng PO
Quy trình sử dụng đơn đặt hàng (PO) là một quá trình quan trọng trong giao dịch mua bán. Dưới đây là mô tả chi tiết từng bước trong quy trình sử dụng PO:Bước 1: Bên mua hàng xác định nhu cầu và quyết định mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp. ...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!