Có nhiều lý do khiến xe đạp, với tư cách là một phương tiện giao thông, chiếm một trong những vị trí hàng đầu trên thế giới, đó là:
- tiết kiệm;
- đủ nhanh;
- tốt cho sức khỏe của bạn;
- thân thiện với môi trường;
- và chỉ mát mẻ.
Tuy nhiên, nhiều người đang tự hỏi tốc độ mà người đi xe đạp có thể đạt được trong các điều kiện khác nhau là bao nhiêu? Bất kể lý do là gì, chúng tôi sẽ cố gắng trả lời câu hỏi này và xử lý các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ chuyển động.
Kiểm tra tốc độ
Chúng ta hãy xem hiệu suất của các loại xe đạp phổ biến nhất - núi, đường bộ và thành phố, cũng như những "người anh em" trung gian của chúng - hybrid và chuyến đi tour xe đạp.
Các loại khác không được thiết kế để lái xe nhanh, vì vậy chúng không được đưa vào so sánh. Để quan tâm, hãy thêm các chỉ số của một chiếc xe đạp điện. Cũng đọc tổng quan về các nhà sản xuất xe đạp hàng đầu và không mắc sai lầm với lựa chọn của bạn.
Điều kiện thử nghiệm: khoảng cách 15 km; đường nhựa chất lượng tốt, không bị sụt lún; nhiệt độ không khí 22 độ C, gió giật yếu 3-5 m / s. Đối tượng: Nam và nữ trong độ tuổi từ 25 đến 35, đạp xe 1-2 giờ mỗi ngày.
Kết quả:
- xe đạp điện - 25-30 km / h;
- đường cao tốc - 21-25 km / h;
- du lịch - 20-23 km / h;
- hybrid - 19-21 km / h;
- núi - 18-20 km / h;
- thành phố - 15-17 km / h.
Một chiếc xe đạp điện có thể làm tốt hơn, nhưng tốc độ đi của nó bị giới hạn bởi bộ điều khiển. Đối với xe đạp du lịch được trang bị ba lô đạp xe, tốc độ tối ưu là 17 km / h.
Thành phố
Điều kiện đi xe trong đô thị phủ nhận đặc tính tốc độ của các loại xe đạp khác nhau do nhu cầu thường xuyên di chuyển và vượt chướng ngại vật. Tốc độ của xe đạp trong thành phố là 15-18 km / h.
Một điều thú vị nữa là trong điều kiện đại dương, ở cự ly lên tới 5 km, một chiếc xe đạp lại “chạy nhanh” hơn các loại phương tiện giao thông khác. Ở cự ly 5-10 km, tốc độ trung bình của nó tương đương với ô tô. Thêm vào đó, người đi xe đạp có cơ hội di chuyển không chỉ dọc theo lòng đường mà còn có thể tự đi qua khu vực công viên hoặc sân trong.
Chuyên gia
Các vận động viên giàu kinh nghiệm có thể vượt qua quãng đường 100 km, di chuyển với tốc độ trung bình khoảng 30 km / h. Vì vậy, Rui Costa (người chiến thắng trong cuộc đua nhóm 242 km) năm 2013 đã hoàn thành quãng đường với tốc độ trung bình 36 km / h.
Ví dụ: chúng tôi sẽ đưa ra các tiêu chuẩn để có được các loại xe đạp-đường cao tốc trong kỷ luật "thử nghiệm thời gian cá nhân" (NGA):
Xếp hạng / thứ hạngKhoảng cách (km)Thời gian (phút)Tốc độ trung bình (km / h)Nam MSMK506446,88Phụ nữ MSMK2535,542,25Nam MC253345,46MC nữ2537,540Đàn ông CCM2535,542,25Phụ nữ CCM254037,5Một chút lịch sử
Theo tiêu chuẩn của TRP ở Liên Xô, để nhận được huy hiệu vàng, bạn cần phải đi xe đạp:
Tuổi (năm) / giới tínhKhoảng cách (km)Thời gian (phút)Tốc độ trung bình (km / h)19-28 nam204327,9118-28 nữ10252429-39 nam204626,0929-34 nữ102722,22Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ xe đạp
Đào tạo người đi xe đạp
Hơn hết, tốc độ lái xe phụ thuộc vào thể lực và sức bền của một người. Kỹ thuật lái xe đứng thứ hai. Giới tính của người cầm lái không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ di chuyển.
Windage
Trong điều kiện không có gió, các vấn đề cản trở luồng không khí bắt đầu ở tốc độ 25-27 km / h. Với một cơn gió ngược, những khó khăn di chuyển phát sinh ở tốc độ 10-15 km / h. Hiệu quả của luồng không khí phụ thuộc vào mức độ đúng chỗ ngồi của người đi xe đạp.
Trên xe đạp leo núi, khi lên cao, diện tích cản dòng tới tăng lên, chuyển động chậm dần đều. Trên một chiếc xe đạp đường trường, nhờ tay lái hẹp với tay nắm thấp hơn, có thể giữ thân xe ở vị trí gần như nằm ngang. Điều này cho phép di chuyển dễ dàng hơn bằng cách giảm diện tích cơ thể chống lại luồng không khí đang tới.
Cuộn kháng
Trên bề mặt cứng, lực cản lăn giảm do bánh xe tiếp xúc với mặt đường ít hơn. Điều này có thể đạt được bằng cách bơm mạnh lốp rộng hoặc thay bằng lốp hẹp hơn.
Trên bề mặt mềm (đất hoặc cát) thì ngược lại. Lốp rộng hoặc hơi xẹp được ưu tiên hơn lốp hẹp.
Trọng lượng của người đi xe đạp và bản thân người đi xe đạp ảnh hưởng đến quá trình lên dốc, làm giảm tốc độ trung bình. Vì vậy, nên chọn những mẫu xe đạp nhẹ hơn.
Kích thước của bánh xe cũng khác xa ý nghĩa cuối cùng. Xe đạp bánh rộng Quán tính duy trì lực lâu hơn và khắc phục tình trạng mặt đường không bằng phẳng dễ dàng hơn, có tác dụng tích cực đến tốc độ lái xe.
Lực ma sát
Tốc độ của xe đạp phản ánh tình trạng kỹ thuật của các bộ phận cọ xát của nó. Giữ cho xích và ống lót được bôi trơn tốt và không bị nhiễm bẩn. Giảm xóc quá mềm làm giảm tốc độ, nhưng tăng thêm sự thoải mái khi lái xe trên các bề mặt không bằng phẳng.
Mong rằng những thông tin trong bài sẽ giúp bạn tối ưu trong việc lựa chọn và cấu hình một chiếc xe đạp phù hợp với điều kiện di chuyển của mình. Chúng tôi chúc bạn đạt tốc độ tốt và lái xe vui vẻ.