Ý tưởng là” linh hồn của sự kiện”. Sáng tạo ý tưởng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các bước tổ chức sự kiện, nó như” kim chỉ nam” định hướng cho nhà tổ chức triển khai thực hiện sự kiện- đáp ứng được nhu cầu của các bên liên quan chính. Một sự kiện thành công là sự kiện có ý tưởng tốt ( tính độc đáo, mới lạ, ấn tượng và khả thi). Để có được điều đó, nhà tổ chức sự kiện cần phải tích cực nghiên cứu và thực hiện một cách có hệ thống theo nhiều bước.
Hình thành ý tưởng sự kiện bằng sự nỗ lực động não cá nhân
Why: Tại sao lại tổ chức sự kiện
Phải có những lý do thuyết phục để xác nhận tầm quan trọng và khả năng tồn tại của việc tổ chức sự kiện. Trả lời câu hỏi này chính là việc xác định loại hình sự kiện được tổ chức, có thể là để nâng cao sự hiểu biết về văn hóa cộng đồng hay nâng cao hình ảnh thương hiệu công ty/ điểm đến; để tăng doanh thu của công ty; để thúc đẩy một chương trình cộng đồng; đánh dấu một sự kiện lịch sử, ngày lễ quốc gia hoặc địa phương; để tạo ra một sự kiện thể thao mang tính cạnh tranh, hoặc sự kiện thể thao quần chúng; để thu hút nhiều hơn số lượng khách đến thăm, gia tăng thời gian lưu lại và sự chi tiêu của khách ở thành phố/ khu vực; để ra mắt một sản phẩm mới.
Làm rõ lý do tổ chức sự kiện chính là xác định mục tiêu sự kiện. Nhiệm vụ này cần được tiến hành ngay khi bắt đầu lập kế hoạch sự kiện. Bởi vì, nó cung cấp cho nhà tổ chức sự kiện các hướng nên tiếp tục để hoàn thành mục tiêu. Tổ chức một sự kiện mà không có mục tiêu rõ ràng là một lãng phí rất lớn về thời gian và nguồn lực và tính hiệu quả.
Who: Đối tượng tham dự sự kiện và những khách mời sẽ ảnh hưởng bởi sự kiện
Đối tượng tham dự sự kiện sẽ ảnh hưởng lớn tới tính chất của sự kiện. Bạn không thể sử dụng nhạc edm nếu khách mời tham gia sự kiện tới quá 80% khách mời trên 40 tuổi, điều đó gây phản cảm và khó chịu trong bữa tiệc, khiến khách mời không tập trung và bỏ về sớm. Hoặc nếu đối tượng khách mời là nữ thì nên sử dụng các mc, ca sĩ là nam
When: Thời điểm mà sự kiện sẽ diễn ra
Thời điểm diễn ra giúp chúng ta xác định được khả năng hoàn thiện các hạng mục có trong sự kiện, từ đó biết định hướng sự kiện sẽ tập trung vào những mảng nào. Ví dụ thời điểm sự kiện được tổ chức trước khi nhận brief là 3 ngày, mà để dàn dựng các tiết mục biểu diễn nghệ thuật mới cần tối thiểu 10 ngày, vậy thì trong trường hợp này sẽ phải tính toán sử dụng các tiết mục đã có sẵn của đội múa phù hợp với concept thay vì các tiết mục dàn dựng kungfu.
Không những vậy, thời điểm diễn ra sự kiện cũng rất quan trọng đối với yếu tố ăn tiệc, ví dụ tổ chức vào 2h chiều thì sẽ sử dụng tiệc trà, tiệc tea-break, còn nếu tổ chức vào lúc 19h thì sẽ sử dụng mô hình tiệc mặn, hoặc tối thiểu là tiệc finger food, vì không thể để khách mời đói, mất tập trung vào sự kiện và muốn về sớm.
Việc quyết định lựa chọn thời điểm cũng sẽ ảnh hưởng đến yếu tố khách mời, nếu bạn tổ chức sự kiện lúc 9h sáng ngày bình thường trong tuần, thì khả năng khách mời sẽ khó có thể đi vì bận công việc, hoặc sẽ đến trễ hơn 1 chút khiến chương trình bị delay. Nhưng nếu bạn tổ chức vào lúc 19h tối ngày chủ nhật thì khả năng khách sẽ đến cao hơn, và đến đúng giờ.
Where: Sự kiện của bạn được tổ chức ở đâu
Yếu tố trong nhà hay ngoài trời? Đây là một câu hỏi rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến hầu như toàn bộ các hạng mục trong chương trình, bạn không thể sử dụng màn led p3.91 indoor cho các sự kiện ngoài trời, hay sử dụng gỗ mdf, bởi vì đó đều là những hạng mục được sử dụng tại sự kiện trong nhà, nếu như sử dụng ngoài trời gặp các trường hợp mưa nắng sẽ gây ra thiệt hại thiết bị nặng nề, và ảnh hưởng lớn tới chương trình. Vì vậy, các hạng mục trong sự kiện đa phần đều sẽ chia thành hai loại là indoor và outdoor
Địa điểm tổ chức sự kiện có thể ảnh hưởng tới thương hiệu của nhãn hàng, ví dụ các thương hiệu cao cấp sẽ có nhu cầu tổ chức sự kiện ở các khách sạn 5 sao để khẳng định đẳng cấp thay vì trung tâm tổ chức sự kiện thông thường.
What: Tất cả những gì cần phải làm cho sự kiện.
Đặc tính của sự kiện, có rất nhiều doanh nghiệp khi tổ chức sự kiện luôn mong muốn có thể thực hiện nhiều hoạt động cùng một lúc, tuy nhiên các hoạt động này có thể không phù hợp để đưa vào cùng 1 sự kiện, chính vì vậy, người làm tổ chức sự kiện cần hiểu được khách hàng muốn gì, để tư vấn loại hình sự kiện phù hợp, tối ưu được nhu cầu của khách hàng.
Các loại hình event phổ biến:
Tiếp đến, nhà tổ chức sự kiện cần xác định chủ đề sự kiện là gì? sự kiện gồm hoạt động nào ( hoạt động chính, hoạt động phụ trợ )? Nguồn lực nào cần phải có để có được sự kiện? Cần phải truyền thông như thế nào để thu hút được tài trợ, người tham gia và khách tham quan?……. Điều này cần phải phối hợp với nhu cầu, sự mong đợi của khán giả, phải tương thích với Why, who, when và where của sự kiện.
Phát triển ý tưởng sự kiện thông qua trao đổi nhóm
Bạn nên tham khảo thêm bài viết: Kỹ năng tổ chức sự kiện và 10 ý tưởng tổ chức sự kiện độc đáo để có thể tìm hiểu rõ hơn về cách thức lên ý tưởng tổ chức sự kiênh.
Link nội dung: https://wordplay.edu.vn/len-y-tuong-cho-su-kien-a70061.html