Exciter là một trong những dòng xe côn tay được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam với thiết kế mang đậm dấu ấn đặc trưng DNA của Yamaha. Từ khi ra mắt vào năm 2005, Exciter đã trải qua nhiều lần cải tiến về động cơ lẫn thiết kế để phù hợp với nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng. Trong bài viết này, Kim Thành sẽ tổng hợp các dòng xe Exciter từ cũ nhất đến mới nhất để bạn có cái nhìn tổng quan về sự phát triển của “Ông vua đường phố” này.
Các dòng xe Exciter của Yamaha Nhật Bản được ưa chuộng tại Việt Nam. Với thiết kế trẻ trung, năng động và khối động cơ 135cc, Exciter đã trải qua nhiều lần cải tiến để phù hợp với sở thích của người tiêu dùng. Các phiên bản nổi bật là Exciter 2007, Exciter 2009 (tay côn 4 số), Exciter 2011 (tay côn 5 số), Exciter 2015 (dung tích 150cc), Exciter 155 VVA. Xe có nhiều màu sắc và phiên bản để lựa chọn, với giá từ 47.6 triệu đồng đến 52.5 triệu đồng. Exciter cũng là một trong những chiếc xe được nhiều dân chơi sử dụng để độ xe, với các vấn đề độ pô, đèn, tem xe và phanh.
Đây là thế hệ “đàn em” nối tiếp FX125 hay Su xì po lúc bấy giờ. Xe Exciter đời đầu có thiết kế trẻ trung, thể thao và năng động, sử dụng khối động cơ 135cc và hộp số tự động 4 số. Xe có thiết kế trẻ trung, thể thao và năng động, với đèn pha hình tròn, đồng hồ đo tốc độ kim, yên xe cao và ngắn, bình xăng nhỏ. Exciter 2005 có khối động cơ 135cc và hộp số tự động 4 số và có giá bán khoảng 28 triệu đồng.
Xe không có nhiều thay đổi về động cơ so với đời trước, nhưng được “tân trang” ngoại hình với phiên bản GP lấy cảm hứng từ mẫu xe đua M11. Xe có thiết kế mới với đèn pha hình chữ V, đồng hồ đo tốc độ kỹ thuật số, yên xe thấp và dài, bình xăng lớn hơn. Xe Exciter 4 số đời đầu có giá bán khoảng 32 triệu đồng cho phiên bản RC và 33 triệu đồng cho phiên bản GP.
Đây là lần đầu tiên Yamaha ra mắt Exciter tay côn 4 số, mở ra một xu hướng mới cho dòng xe côn tay phổ thông. Xe có thiết kế đơn giản nhưng thể thao và nam tính, với đèn pha hình tròn, đồng hồ đo tốc độ kim, yên xe cao và ngắn, bình xăng nhỏ. Xe có hai phiên bản là RC và GP. Phiên bản RC có nhiều màu sắc để lựa chọn, trong khi phiên bản GP chỉ có màu xanh đặc trưng của Yamaha MotoGP. Xe có giá bán khoảng 30 triệu đồng cho phiên bản RC và 31 triệu đồng cho phiên bản GP.
Đây là lần đầu tiên Yamaha nâng cấp khối động cơ của Exciter lên 5 số, cho khả năng vận hành linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Xe có thiết kế mới với đèn pha hình chữ V, đồng hồ đo tốc độ kỹ thuật số, yên xe thấp và dài, bình xăng lớn hơn. Xe có hai phiên bản là RC và GP. Phiên bản RC có nhiều màu sắc để lựa chọn, trong khi phiên bản GP chỉ có màu xanh đặc trưng của Yamaha MotoGP. Xe có giá bán khoảng 35 triệu đồng cho phiên bản RC và 36 triệu đồng cho phiên bản GP.
Xe được nâng cấp toàn diện về động cơ lên 150cc, kết hợp với hệ thống phun xăng điện tử, tạo ra sức mạnh vượt trội.
Yamaha Exciter 2015 được trang bị động cơ một xilanh dung tích 150cc (9.5 cu in) hoặc 155.1 cc (9.5 cu in), có hai phiên bản là GP và RC. Phiên bản GP chỉ có màu xanh đặc trưng của đội đua Yamaha MotoGP, rất đẹp và nổi bật. Phiên bản RC có nhiều màu sắc khác nhau để lựa chọn. Yamaha gọi Exciter 2015 là “Vua của phố” và có giá khoảng 45.490.000 đồng Việt Nam.
Exciter 2019 là phiên bản mới của dòng xe côn tay 150cc của Yamaha tại Việt Nam, với hai phiên bản RC và GP, có năm màu sắc khác nhau. Giá xe dao động từ 47.6 triệu đến 52.5 triệu đồng tùy phiên bản. Khối động cơ 149.7 cc, công suất tối đa 15.4 PS và mô-men xoắn cực đại 13.8 Nm. Hộp số côn tay 5 cấp. Các tính năng bao gồm bật/tắt động cơ, nút nháy đèn pha xin vượt (passing), định vị xe và đèn pha LED ba bóng. Kích thước lốp xe phía trước đã được tăng lên từ 70/90 thành 90/80, còn lốp xe phía sau giữ nguyên kích thước 120/70. Mâm xe kích thước 17 inch.
Yamaha Exciter 2020 là phiên bản mới nhất của các dòng xe Exciter 150cc của Yamaha tại Việt Nam, trang bị công suất tối đa 17.7 PS tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14.4 Nm tại 8.000 vòng/phút. Xe có hai phiên bản RC và GP với bốn màu sắc khác nhau, giá từ 48.9 đến 52.9 triệu đồng. Exciter 2020 có tính năng bật/tắt động cơ, nút nháy đèn pha xin vượt, định vị xe và khóa từ xa. Ngoài ra, xe còn trang bị đèn pha LED ba bóng, màn hình LCD và hệ thống phanh ABS phía trước. Kích thước lốp xe phía trước đã được nâng lên từ 90/80 thành 100/80 để tăng khả năng bám đường và thẩm mỹ, lốp xe phía sau giữ nguyên kích thước 120/70 và mâm xe kích thước 17 inch.
Yamaha Exciter 2022 là phiên bản giới hạn của xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA, có ba phiên bản khác nhau với thiết kế độc đáo và màu sắc nổi bật. Giá xe dao động từ 51.1 triệu đến 52.5 triệu đồng tùy theo phiên bản. Xe được trang bị khối động cơ 155cc, xy-lanh đơn, SOHC, VVA, công suất tối đa 17.7 PS tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14.4 Nm tại 8.000 vòng/phút. Hộp số côn tay 6 cấp. Xe được nâng cấp tính năng và trang bị đèn pha LED ba bóng, màn hình LCD hiển thị thông tin và hệ thống phanh ABS phía trước. Các thay đổi khác bao gồm kích thước lốp xe phía trước được tăng lên và mâm xe có kích thước 17 inch.
Hiện nay trên thị trường có nhiều đời xe Exciter cũ với giá bán khác nhau. Trên thị trường, giá xe Exciter cũ có thể dao động từ 10 triệu đồng đến 40 triệu đồng tùy theo đời xe, phiên bản và tình trạng sử dụng. Cụ thể, một số mức giá tham khảo như sau:
Nếu bạn muốn mua xe Exciter cũ, bạn nên kiểm tra kỹ tình trạng xe, biển số, giấy tờ hợp lệ và so sánh giá bán của nhiều người để chọn được chiếc xe ưng ý và phù hợp với túi tiền của bạn.
Xe Exciter của Yamaha là một dòng xe côn tay thể thao được yêu thích bởi vẻ ngoài đẹp, động cơ mạnh mẽ và khả năng bứt tốc ấn tượng. Sau đây là những ưu điểm của xe Exciter:
Bài viết trên Kim Thành đã điểm qua những thông tin về các dòng xe Exciter từ cũ nhất đến mới nhất. Mỗi dòng xe đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng người. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và lựa chọn được chiếc xe Exciter phù hợp với mình.
Link nội dung: https://wordplay.edu.vn/cac-doi-exciter-a69159.html