Tâm Lý Học Nhận Thức Là Gì? Tầm Quan Trọng Và Ứng Dụng Thực Tế

Tâm lý học nhận thức là một phân ngành khác của ngành tâm lý học, chúng chủ yếu quan tâm đến các nghiên cứu về nhận thức con người. Vậy khái niệm, phân loại, ứng dụng của chúng là gì? Hãy cùng Luận văn 1080 tham khảo ngay chi tiết bài viết bên dưới!

1. Giới thiệu về tâm lý

Tâm lý học nhận thức
Tâm lý học nhận thức

- Có rất nhiều những khái niệm khác nhau về tâm lý học nhận thức.

2. Đối tượng và nhiệm vụ

Đối tượng và nhiệm vụ tâm lý học
Đối tượng và nhiệm vụ tâm lý học

2.1. Đối tượng

- Đối tượng của tâm lý học nhận thức bao gồm:

Trên đây là 12 mặt đối tượng nghiên cứu cơ bản nhất của tâm lý học nhận thức.

2.2. Nhiệm vụ

- Nhiệm vụ cơ bản của tâm lý học nhận thức đó là:

3. Tầm quan trọng tâm lý học nhận thức

4. Phân loại tâm lý học nhận thức

Phân loại tâm lý học nhận thức
Phân loại tâm lý học nhận thức

4.1. Dựa trên các loại căn cứ khác nhau, cũng có nhiều cách phân loại các hiện tượng tâm lý học nhận thức

- Căn cứ vào khoảng thời gian tồn tại của các hiện tượng tâm lí và những vị trí tương quan của chúng trong nhân cách con người, chúng ta có thể phân chia các hiện tượng tâm lí thành ba loại chính:

- Các quá trình tâm lí là các hiện tượng tâm lí được diễn ra trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, có phần mở đầu, phần diễn biến và phần kết quả tương đối rõ ràng. Người ta thường phân chia thành ba quá trình tâm lí:

- Các trạng thái tâm lí là những hiện tượng tâm lí được diễn ra trong một khoảng thời gian tương đối dài, việc có phần mở đầu và phần kết quả không rõ ràng, như: sự chú ý, tâm trạng..

- Các thuộc tính tâm lí là các hiện tượng tâm lí khá ổn định, quá trình hình thành khó và khó mất đi sẽ tạo thành những nét riêng về nhân cách con người. Người ta thường hay nhắc tới bốn nhóm thuộc tính tâm lí về nhân cách như: các xu hướng, tính cách, khí chất và tầm hiểu biết.

- Chúng ta có thể diễn giải mối quan hệ giữa các hiện tượng tâm lí bằng sơ đồ như sau:

Sơ đồ về mối quan hệ giữa các hiện tượng tâm lí học nhận thức
Sơ đồ về mối quan hệ giữa các hiện tượng tâm lí học nhận thức

4.2. Dựa vào sự tham gia của mặt ý thức

- Các hiện tượng về tâm lí học có ý thức.

- Các hiện tượng tâm lí học chưa được ý thức.

- Chúng ta có nhiều cách nhận biết về các hiện tượng tâm lí có ý thức (được hiểu rõ hay tính tự lập). Còn các hiện tượng tâm lí học chưa được ý thức vẫn luôn diễn ra xung quanh chúng ta, nhưng chúng ta không thể ý thức về nó, hoặc chưa kịp ý thức. - Một số nhà khoa học nước ngoài còn phân chia ý thức thành hai loại:

4.3. Dựa vào các mức độ biểu hiện qua các hoạt động và các sản phẩm từ hoạt động

4.4. Dựa vào phạm vi ảnh hưởng đối với những cá nhân hay về xã hội

Xem thêm dịch vụ SPSS của Luận văn 1080 để có bộ số liệu hoàn chỉnh, đạt kết quả cao nhất từ chúng tôi, cam kết dịch vụ uy tín hàng đầu Việt Nam, giá cả hợp lý và bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối. Mời các bạn tham khảo!

5. Quan điểm về tâm lý học nhận thức

- Khi nhắc đến tâm lý học nhận thức, thì chắc chắn rằng không thể không nhắc đến Jean Piaget - đây là một nhà triết học và tâm lý học người Thuỵ Sĩ, người đã dành hầu như cả đời mình dùng để nghiên cứu về những tư duy, ngôn ngữ, trí thông minh của các trẻ em nhỏ và người lớn. Một trong những học thuyết về tâm lý học nổi tiếng nhất của ông đó chính là học thuyết phát triển về nhận thức.

- Về học thuyết phát triển về nhận thức của mình, Jean Piaget phân chia thành 4 giai đoạn chính​​. Học thuyết của ông không những tập trung vào việc làm cách nào trẻ em nhỏ có thể tiếp thu kiến thức được, mà còn tập trung vào nghiên cứu về bản chất của trí thông minh. Bên dưới là 4 giai đoạn phát triển về nhận thức bao gồm:

- Piaget tin chắc rằng những trẻ em chính là người đóng vai trò chủ động trong việc học tập, chúng giống như một nhà nghiên cứu nhỏ thực hiện những thí nghiệm khoa học đơn giản và quan sát, từ đó chúng có thể hiểu rõ về thế giới xung quanh.

- Khi trẻ em nhỏ tương tác với thế giới xung quanh chúng, chúng sẽ liên tục thu thập những kiến thức mới, xây dựng từ những nền tảng kiến thức đã có sẵn và ứng dụng những kiến thức đã có sẵn để tiếp tục tiếp thu thêm những cái mới.

6. Ứng dụng tâm lý học nhận thức

Ứng dụng tâm lý học nhận thức
Ứng dụng tâm lý học nhận thức

- Trong thời đại hiện nay, tâm lý học nhận thức là đóng vai trò rất quan trọng trong ngành tâm lý học, nó được sử dụng trong tất cả những lĩnh vực của đời sống.

- Tâm lý học nhận thức được ứng dụng trong ngành y khoa

- Tâm lý học nhận thức được ứng dụng trong học đường

- Tâm lý học nhận thức được ứng dụng vào marketing

- Tâm lý học nhận thức được ứng dụng trong các công ty, doanh nghiệp.

Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp các khái niệm, đối tượng, nhiệm vụ cũng như tầm quan trọng và ứng dụng của tâm lý học nhận thức chi tiết, cụ thể để các bạn dễ dàng hiểu rõ. Hy vọng sẽ góp thêm kiến thức bổ ích về ngành tâm lý cho các bạn. Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công!

Link nội dung: https://wordplay.edu.vn/tam-ly-hoc-nhan-thuc-a68977.html