Giáo án số phận con người giúp HS hiểu được hoàn cảnh sáng tác, nội dung tư tưởng và nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.
Tham khảo: giáo án chiếc thuyền ngoài xa ngữ văn 12 chi tiết nhất
A. VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
I. Tên bài học :
SỐ PHẬN CON NGƯỜI
II. Hình thức dạy học : DH trên lớp.
III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
-Giáo án
-Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
-Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh, phim Số phận con người;
-Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
-Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
2/Trò
-Đọc trước ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
-Các sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà (do giáo viên giao từ tiết trước)
-Đồ dùng học tập
B. NỘI DUNG BÀI HỌC
SỐ PHẬN CON NGƯỜI
C. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức :
a/ Nhận biết: HS nhận biết, nhớ được tên tác giả và hoàn cảnh ra đời của các tác phẩm.
b/ Thông hiểu: HS hiểu và lí giải được hoàn cảnh sáng tác có tác động và chi phối như thế nào tới nội dung tư tưởng của tác phẩm.
c/Vận dụng thấp: Viết đoạn văn ngắn trình bày hiệu quả nghệ thuật của một chi tiết có giá trị trong truyện;
d/Vận dụng cao:
- Vận dụng hiểu biết về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm để phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn nước ngoài;
2. Kĩ năng :
a/ Biết làm: bài nghị luận về một đoạn trích văn xuôi, về 1 ý kiến bàn về văn học;
b/ Thông thạo: các bước làm bài nghị luận văn học.
3.Thái độ : (Giáo án số phận con người)
a/ Hình thành thói quen: đọc hiểu văn bản văn học nước ngoài
b/ Hình thành tính cách: tự tin , sáng tạo khi tìm hiểu văn bản văn học nước ngoài
c/Hình thành nhân cách:
-Biết nhận thức được ý nghĩa của văn học nước ngoài
-Biết trân quý những giá trị văn hóa mà truyện nước ngoài đem lại
-Có ý thức tìm tòi về thể loại, từ ngữ, hình ảnh trong truyện ngắn nước ngoài.
4. Những năng lực cụ thể học sinh cần phát triển:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến truyện ngắn của Sô-lô-khop
- Năng lực đọc - hiểu truyện ngắn của Sô-lô-khop;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về nhân vật trong truyện ngắn nước ngoài;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về giá trị tư tưởng và nghệ thuật cùa truyện Số phận con người;
- Năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học.
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC (Giáo án số phận con người)
1. KHỞI ĐỘNG ( 5 phút)
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (70phút)
3.LUYỆN TẬP (Giáo án số phận con người)
4.VẬN DỤNG (Giáo án số phận con người)
5. TÌM TÒI, MỞ RỘNG ( 5 phút) (Giáo án số phận con người)
Xem thêm: Soạn bài Một người Hà Nội ngữ văn lớp 12 hay nhất (Giáo án số phận con người)
Originally posted 2020-03-22 23:38:10.